วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

น้ำตกพลิ้ว

ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว น้ำตกพลิ้ว

  • ชื่อสถานที่ :น้ำตกพลิ้ว
  • ที่ตั้ง :อ.แหลมสิงห์ จ.ระยอง
  • การเดินทาง:คลิกเพื่อดูรายละเอียดการเดินทาง
  • ประเภท :น้ำตก
  • ช่วงเวลาน่าเที่ยว :ตลอดทั้งปี
  • กิจกรรม :พักผ่อนหย่อนใจ เล่นน้ำตก
         น้ำตกพลิ้ว แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้วจังหวัดจันทบุรี ซึ่งประชาชนชาวจังหวัดจันทบุรีและจังหวัดอื่นๆ ต่างรู้จักกันดี และนิยมไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจมากที่สุดไม่เพียงความสวยงามของน้ำตกเท่านั้น น้ำตกพลิ้วยังเป็นบันทึกถึงความหลัง ความรักความทรงจำ แห่งองค์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 จากข้อความที่สลักไว้ณ "สถูปพระนางเรือล่ม" อนุสรณ์สถานแห่งความรักที่อยู่คู่กับ"น้ำตกพลิ้ว" เมืองจันทบุรี มาร้อยกว่าปี
        "ที่ระลึกถึงความรักแห่ง สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวีอรรคมเหสีซึ่งเสด็จทิวงคตแล้ว ด้วยเธอได้มาถึงที่นี่ เมื่อจุลศักราช 1236 โดยความยินดีชอบใจอนุสาวรีย์นี้ สร้างขึ้นโดยจุฬาลงกรณ์บรมราช ผู้เป็นพระสวามี อันมีความทุกข์เพราะเธอเป็นอย่างยิ่ง ในจุลศักราช 1243"
        น้ำตกพลิ้วเป็นน้ำตกขนาดใหญ่และสวยงามอยู่ในเขต อำเภอแหลมสิงห์ บนเทือกเขาสระบาป มีน้ำตลอดปี ประกอบด้วยสายธาร 2 สายสายหนึ่งไหลลดหลั่นผ่านซอกหินผา อีกสายหนึ่งมีขนาดเล็กกว่า แต่ทิ้งตัวลงมาจากผาสูง20 เมตร ทั้งสองสายไหลมาสู่แอ่งน้ำใสขนาดใหญ่ชั้นล่างสุด แอ่งน้ำนี้เป็นแอ่งน้ำที่ใสมาก สามารถมองเห็นพื้นล่างซึ่งส่วนใหญ่เป็นหินและทรายในระดับลึกกว่า2 เมตร มีปลาใหญ่น้อยหลายชนิดอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากโดยเฉพาะปลาพลวงหินเป็นที่ตื่นตาตรึงใจกับฝูงปลาแก่ผู้ที่ไปท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ
           รัชกาลที่5 เสด็จประพาสน้ำตกพลิ้วแห่งนี้หลายครั้งในระหว่างปี พ.ศ. 2417-2424และทรงยกย่องว่าเป็นน้ำตกที่งดงามที่สุดในบรรดาน้ำตกที่พระองค์เคยเสด็จประพาสดังที่มีพระราชดำรัสว่า " เราได้เห็นน้ำตกอย่างนี้มาสองสามแห่ง คือที่ปีนังเกาะช้าง และสีพยา เห็นไม่มีที่ไหนจะงามกว่าที่นี่เลยถ้าจะให้เรานั่งดูอยู่ยังค่ำก็แทบจะได้ด้วยเย็นสบายจริง”
            ชื่อของ"น้ำตกพลิ้ว"มีข้อสันนิษฐานว่า ที่มาของคำว่า "พลิ้ว" นั้น เป็นภาษาชองแปลว่า"ทราย" หรือ "หาดทราย"ซึ่งชาวชองนี้เป็นชนพื้นเมืองดั้งเดิมที่ตั้งรกรากอยู่คู่เมืองจันท์มาเนิ่นนานโดยปัจจุบันยังคงรวมกลุ่มกันอยู่อย่างหนาแน่นในกิ่งอำเภอเขาคิชณกูฏ อีกทางหนึ่งก็เข้าใจกันว่าชื่อน้ำตกมาจากต้น"พลิ้ว" ซึ่งเป็นไม้เถาที่ชอบขึ้นในดินปนทราย มีดอกเป็นช่อมีผลขนาดเล็กประมาณลูกเกด สีเหลืองอมแดง พบมากบริเวณแถวๆ น้ำตก

การเดินทางไปยังน้ำตกพลิ้ว

การเดินทางจากกรุงเทพฯ - ที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว สามารถเดินทางโดยใช้เส้นทางหลัก 2 เส้นทาง คือ
  1. ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท) สายบางนา - ตราด ถึงหลักกิโลเมตรที่ 347เลี้ยวซ้ายประมาณ 2.5 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้วรวมระยะทางประมาณ 340 กิโลเมตร
  2. ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 317 แยกเข้าสู่ถนนสายบ้านบึง - แกลง เข้าจันทรบุรี(ตามถนนสายบางนา - ตราด) ถึงหลักกิโลเมตรที่ 347 เลี้ยวซ้ายประมาณ 2.5 กิโลเมตรถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว รวมระยะทางประมาณ 270 กิโลเมตร

ค่าใช้จ่ายสำหรับการมาเที่ยวน้ำตกพลิ้ว

คนไทยผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท
ชาวต่างชาติผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น