วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การสร้างภาพจิ๊กซอว์ด้วย Photoshop

 มาสร้างภาพจิ๊กซอว์กันเถอะ
 
ในบทความนี้นำเทคนิคเกี่ยวการทำภาพแบบจิ๊กซอว์มาฝากค่ะ เผื่อว่าใครจะทำเป็นภาพจิ๊กซอว์ แล้วเอาไปอัดเข้ากรอบติดข้างฝา รับรองค่ะเหมือนภาพจิ๊กซอว์ของจริงเลยค่ะ
   
  
   
ขั้นตอนการทำภาพจิ๊กซอว์ มีดังนี้ค่ะ

ขั้นตอนที่ 1 เปิดภาพที่ต้องการใส่ทำเป็นภาพจิ๊กซอร์เข้ามาใน Photoshop โดยไปที่เมนูบาร์ แล้วเลือก File --> Open (ภาพที่เลือกมีขนาดความกว้าง 360 px.)
  
   
ขั้นตอนที่ 2 ใช้พาเล็ต Layers ทำการคัดลอก Layers โดยการคลิกค้างที่ Layer แล้วทำการลากมาวางที่ตำแหน่งที่ 2 หรืออาจใช้วิธีคลิกขวาที่เลเยอร์ เลือก Duplicate Layer.. ซึ่งจะทำให้มีเลเยอร์เพิ่มขึ้นมาอีก 1 เลเยอร์

ขั้นตอนที่ 3 คลิกที่เลเยอร์ที่สร้างขึ้นใหม่ แล้วทำการเปิดใช้งานพาเล็ต Styles โดยการเลือกคลิก Style ที่ตำแหน่งที่ 3 (หากไม่มี พาเล็ต Styles สามารถเรียกใช้โดยใช้คำสั่ง Window --> Styles)

ขั้นตอนที่ 4 ปรับค่า Opacity ของเลเยอร์ที่ 2 ให้เหลือ 50%
  
   
ขั้นตอนที่ 5 ถึงขั้นตอนนี้บนภาพชิ้นงานของคุณก็จะมีลักษะเป็นเหมือนจิ๊กซอว์ แต่ยังไม่สวยงาม เพราะขนาดของจิ๊กซอว์ไม่สมดุลย์กับภาพ ให้ทำการ ดับเบิ้ลคลิกที่เลเยอร์ที่ 2 จะปรากฏไดอะล็อกบอกซ์ของ Layer Style ให้กำหนดค่าต่าง ๆ ดังภาพ
  
   
  
   
เมื่อคลิก Ok คุณก็จะได้ภาพจิ๊กซอว์สวยงามดังภาพ

สำหรับเทคนิคนี้นั้น การนำไปใช้งานจริง ๆ ขึ้นอยู่กับขนาดของภาพที่คุณนำมาตกแต่ง ดังนั้นการกำหนดชิ้นส่วนของจิ๊กซอว์ให้สมดุลย์และสวยงาม จะขึ้นอยู่กับการปรับ Layer Styles ในขั้นตอนที่ 5

เทคนิคนี้น่าสนใจนะค่ะ เพราะหากไปจ้างที่ร้านถ่ายรูปให้ทางร้านทำให้ ก็หลายบาทอยู่เหมือนกันค่ะ ทำเองประหยัดดีค่ะ แล้วก็ดูมีคุณค่าดี ใครจะทำเป็นของขวัญวันเกิดให้เพื่อนก็เก๋ไปอีกแบบค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น