วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556

โปรแกรมสำหรับการติดต่อสื่อสาร QQ

ประวัติความเป็นมา
                เทนเซนต์ QQ หรือรู้จักในชื่อ คิวคิว (QQ) เป็นโปรแกรมเมสเซนเจอร์สำหรับวินโดวส์ ผลิตโดยบริษัทเทนเซนต์จาก ประเทศจีน โดยการนำของ  หม่า  ฮั่วเถิง และเพื่อนรวม  5  คนในประเทศไทยมีนำมาใช้ที่เว็บสนุก.คอม ในชื่อ สนุก! QQ  ซึ่งเป็นโปรแกรมรับ-ส่งข้อความทางอินเทอร์เน็ต ที่สามารถใช้งานได้ Video chat, Group chat, SMS, Mobile QQ, การโอนถ่ายรับส่งไฟล์แบบเรียลไทม์, ค้นหาเพื่อนใหม่แบบเจาะจง  บริษัท Tencent (腾讯เจ้าของโปรแกรม QQ ได้ก่อตั้งบริษัทขึ้นเมื่อปี 2541 เป็นโปรแกรม  IM  ตัวแรกของบริษัท  ไดรับการเปิดตัวครั้งแรกภายใต้ชื่อ  OICQ  โดยมีโปรแกรม  ICQ  เป็นแม่แบบ
                Tencent ก็ได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากบริษัท IDG (International Data Group)บริษัทผู้ผลิตสื่อ งานวิจัย และการจัดกิจกรรมด้านเทคโนโลยีชั้นนำของโลกจากสหรัฐฯ และPCCW บริษัทโทรคมนาคมจากฮ่องกง ในวงเงินกว่า 2.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐหลังได้รับเงินทุนเพิ่ม ตัวเลขผู้ใช้ OICQ พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเริ่มเปิดขายพื้นที่โฆษณาเมื่อเดือน ก.ค. 2543 ภายในเวลาเพียงไม่กี่เดือน รายได้โฆษณาของ Tencent ก็สามารถขึ้นมาอยู่ในอันดับ 3 ของรายได้จากโฆษณาในโลกอินเตอร์เน็ตจีน    และเวลาต่อมาก็ได้เพิ่มลูกเล่นใหม่ๆให้แก่โปรแกรมอย่างต่อเนื่อง  เช่น  สามารถตกแต่งภาพการ์ตูนที่เป็นรูปตัวแทนผู้ใช้ได้ด้วยตนเองโดยซื้อเสื้อผ้าและเครื่องประดับต่างๆจาก OICQ    ทำให้มีรายได้เพิ่มอย่างมหาศาลกลายเป็นดาวเด่นที่เริ่มเป็นที่น่าจับตา  ในปี 2543 ชื่อ OICQ ถูกฟ้องร้องจาก ICQ บริษัท Tencent จึงตัดสินใจเปลี่ยนชื่อโปรแกรมเป็น QQ ตั้งแต่เดือน เม.ย. 2544 เป็นต้นมา
                เมื่อมีผู้ใช้บริการจำนวนมากแล้วก็เริ่มขยายบริการในด้านอื่นๆ อย่างต่อเนื่องและกลายเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตประจำวันไปในที่สุด ซึ่งในปัจจุบัน บริการของ QQ ได้แตกแขนงออกไปในหลายด้าน โดยมีพัฒนาการมาเป็นลำดับขั้นตอน  ภายหลังบริษัท MIH  ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของMweb ได้นำเข้ามาในประเทศไทย และปรับปรุงให้เหมาะกับคนไทย  เช่น  การเปลี่ยนให้โปรแกรมทั้งหมดเป็นภาษาไทย และดำเนินการโดยเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่ในประเทศไทย  ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในโปรแกรมที่มีชื่อว่า  Sanook  QQ
สนุก! คิวคิว มีให้เลือกเล่น 2 แบบ คือ
·                                  โปรแกรมแชทสนุก! คิวคิว : คือ โปรแกรมแชทที่ต้องดาวน์โหลด และติดตั้งลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์     มีลูกเล่นโดดเด่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หาเพื่อนง่าย ส่งไฟล์ให้เพื่อน หรือ คุยผ่านกล้อง และอีกมากมาย
·                                  สนุก! คิวคิว แชทบาร์ :  คือ โปรแกรมแชทบนหน้าเว็บ เอาไว้คุยกับเพื่อนซี้ หรือหาเพื่อนใหม่ ผ่านอินเทอร์เน็ต ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมให้ยุ่งยาก รับส่งข้อความทันใจ มี สนุก! คิวคิว ไว้ใช้เม้าท์เพื่อนซี๊ กับแก๊งค์ไหนๆ ก็ถูกใจ ไม่เหงาตลอด 24 ชั่วโมง
วัตถุประสงค์

.           1) ผู้ใช้บริการรับทราบว่าบริการ Sanook! QQ จัดให้มีขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถสื่อสาร แลกเปลี่ยน และแสดงความคิดเห็นระหว่างกัน บริษัทฯ ไม่สามารถตรวจสอบ หรือทราบถึงแหล่งที่มา และ/หรือรายละเอียดของเนื้อหาและรูปภาพทั้งหมดที่เผยแพร่ผ่านบริการได้ ดังนั้น ผู้ใช้บริการจึงต้องตระหนักดีว่าเนื้อหา รูปภาพ โปรแกรม และซอฟต์แวร์ (เนื้อหา”) ใดๆ ก็ตามที่เผยแพร่ผ่านบริการ Sanook! QQ อาจถูกบุคคลอื่นนำไปใช้ในทางที่อาจทำให้ผู้ใช้บริการได้รับความเสียหาย ดังนั้น ผู้ใช้บริการจึงต้องใช้ดุลพินิจพิจารณาว่าสมควรเผยแพร่หรือเปิดเผยเนื้อหาดังกล่าวผ่านบริการ Sanook! QQ หรือไม่ และต้องระมัดระวังในการติดต่อสื่อสารผ่านบริการ Sanook! QQ

            .2) 
บริษัทฯ ได้ใช้ระบบรักษาความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานระดับสากลเพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล(Privacy notes) ที่ผู้ใช้บริการได้ให้หรือใช้ผ่านการประมวลผลของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมการทำงานของบริการ Sanook! QQ อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยในข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการและผู้ใช้บริการรายอื่น และเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการใช้บริการ Sanook! QQ ผู้ใช้บริการต้องไม่กระทำการใดอันเป็นการล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือสิทธิอื่นใดของบุคคลอื่น และ/หรือสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทฯ หรือของบุคคลอื่น รวมทั้งต้องไม่กระทำการใดอันขัดต่อข้อตกลงและเงื่อนไขนี้ ในกรณีที่ข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าวได้รับความเสียหายและ/หรือสูญหาย ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดๆ ก็ตาม ซึ่งรวมถึง (แต่ไม่จำกัดเฉพาะ) วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (hack) หรือสูญหาย เสียหายอันเนื่องจากเหตุสุดวิสัยบริษัทฯ ไม่มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายหรือสูญหายดังกล่าวทั้งสิ้น อนึ่ง บริษัทฯ สงวนสิทธิที่จะลบ (delete) ทำให้หยุดชั่วคราวหรือถาวร หรือนำเสนอข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการหรือไม่ และเมื่อใดก็ได้ โดยไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้า และบริษัทไม่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ทั้งสิ้น

            .3) ผู้ใช้บริการรับรองว่าเนื้อหาที่ผู้ใช้บริการจะแสดง ส่ง หรือเผยแพร่ผ่านบริการ Sanook! QQ นั้นไม่มีลักษณะดังนี้
                        3.1) ไม่เหมาะสม หยาบโลน เสียดสี ไม่สุภาพ ก่อให้เกิดความขัดแย้ง เป็นเท็จ เป็นความลับหรือส่อนัยทางเพศ
                        .3.2) 
อาจสร้างความเสื่อมเสียหรือเสียหายต่อบุคคลอื่น
.                       3.3) 
อาจก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญต่อผู้ใช้บริการรายอื่น เช่น ไม่ส่งข่าวสาร โฆษณา ประชาสัมพันธ์ หรือเสนอซื้อหรือขายสินค้า/บริการต่างๆ หรือแบบทดสอบ แบบสำรวจผ่านบริการ Sanook! QQ
.                       3.4) 
ละเมิดลิขสิทธิ์และสิทธิของบุคคลอื่น
.                       3.5) 
เป็นเนื้อหาที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง (sensitive information) เช่น ข้อมูลด้านการเงิน ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ ข้อมูลส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของผู้ใช้บริการเองหรือของบุคคลอื่น
.                       3.6) 
ขัดต่อกฎหมายหรือจารีตประเพณีและศีลธรรมอันดีของประชาชน
                        3.7) 
เป็นเนื้อหาที่บริษัทฯ พิจารณาแล้วเห็นว่าไม่เหมาะสมที่จะนำขึ้นเผยแพร่ผ่านบริการSanook! QQ

            4) 
ผู้ใช้บริการรับรองว่าเนื้อหาที่แสดง ส่ง หรือเผยแพร่ผ่านบริการ Sanook! QQ ไม่มี viruses, worms, Trojan horses, time bombs หรือมีลักษณะอันอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อการให้บริการSanook! QQ หรือต่อระบบ เครือข่าย โปรแกรม เครื่องคอมพิวเตอร์ และทรัพย์สินของบริษัทฯ และบุคคลอื่นทั้งสิ้น

            5) ผู้ใช้บริการรับทราบและยินยอมให้บริษัทฯ และบุคคลอื่นที่ใช้บริการ Sanook! QQ สามารถทำซ้ำและเผยแพร่เนื้อหาที่ผู้ใช้บริการได้เผยแพร่ผ่านบริการ Sanook! QQ ผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตหรือสื่ออื่นๆ ได้โดยไม่ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์หรือสิทธิอื่นๆ แต่อย่างใด และในกรณีที่เนื้อหานั้นเป็นลิขสิทธิ์หรือสิทธิอย่างอื่นของบุคคลอื่น ผู้ใช้บริการรับรองต่อบริษัทฯ ว่า บุคคลผู้นั้นได้อนุญาตให้ทำซ้ำและเผยแพร่ได้ตามความในข้อนี้แล้ว หากเกิดความเสียหายใดๆ ขึ้นเนื่องจากการเผยแพร่เนื้อหาดังกล่าว ไม่ว่าความเสียหายนั้นจะเกิดขึ้นกับบุคคลอื่นหรือบริษัทฯ ก็ตาม ผู้ใช้บริการจะต้องรับผิดชอบในความเสียหายดังกล่าวทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว

            .6) บริษัทฯ มีสิทธิที่จะลบ ระงับ หรือยกเลิกข้อความที่เผยแพร่ผ่านบริการ Sanook! QQ ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนเมื่อใดก็ได้ตามที่เห็นสมควรโดยไม่ต้องบอกกล่าว และผู้ใช้บริการไม่มีสิทธิโต้แย้งหรือเรียกร้องใดๆ ทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น