วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

ห้องสมุดออนไลน์

บทบาทห้องสมุดออนไลน์

ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์” E-library  มาจากคำว่า Electronic Library หรือห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์  หมายถึง แหล่งความรู้ที่บันทึกข้อมูลไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายและให้บริการนสารสนเทศทางอิเล็กทรอนิกส์หรือผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต  ในลักษณะผสมผสานการทำงานของระบบห้องสมุดอัตโนมัติห้องสมุดดิจิตอลและห้องสมุดเสมือน 

e-Learning คืออะไร?
e-Learning เป็นการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตรูปแบบหนึ่งที่ช่วยให้ผู้เรียนได้รับความสะดวกทั้งในเรื่องเวลา สถานที่และค่าใช้จ่าย ซึ่งบทเรียนเหล่านี้ อยู่ในรูปแบบของสื่อผสมแบบดิจิทัล (Digital Multimedia) ข้อความ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวเสียง และวีดิทัศน์เหมาะกับการศึกษายุคใหม่
เป็นอย่างยิ่ง

การศึกษาตามอัธยาศัย
     การศึกษาตามอัธยาศัย หมายถึง วิธีการที่หลากหลายที่นำไปสู่การเรียนรู้ อาจเกิดขึ้นโดยการถูกผลักดันให้เกิดขึ้นผ่านกระบวนการสนทนา เกี่ยวข้องกับการสำรวจ และขยายประสบการณ์ โดยไม่อาจทำนายล่วงหน้าได้ เป็นสิ่งที่บังเอิญเกิดขึ้น อุบัติขึ้น(วิศนี ศิลตระกูล และอมรา ปฐภิญโญบูรณ์2544: 2-3)
     พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2542 และแก้ไขพ.ศ. 2545 ระบุว่า ประชาชนจะต้องมีการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยการเรียนรู้จะต้องมุ่งปลูกฝังจิตสำนึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับ การเมือง การปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข รู้จักรักษาและส่งเสริมสิทธิ หน้าที่ เสรีภาพ ความเคารพกฎหมาย ความเสมอภาค และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีความภูมิใจในความเป็นไทย รู้จักรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติ การกีฬา ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย และความรู้อันเป็นสากล ตลอดจนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความสามารถในการประกอบอาชีพ รู้จักพึ่งตนเอง มีความริเริ่มสร้างสรรค์ ใฝ่รู้ และเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง (... พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ มาตรา 7)
     ดังนั้น การจัดการศึกษาต้องเอื้อต่อกระบวนการเรียนรู้ของประชาชน ส่งเสริม สนับสนุนให้ประชาชนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

          สรุปการศึกษาในปัจจุบันไปจนถึงการศึกษาในอนาคตจะปรับเปลี่ยนไปสู่ห้องเรียนเสมือน  (Virtual Classroom) ซึ่งหมายถึง  การเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์โดยใช้ช่องทางของระบบการสื่อสารและอินเทอร์เน็ต  ผู้เรียนสามารถใช้คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ตเข้าไปเรียนในเว็บไซต์ที่ออกแบบกระบวนการเรียนการสอนให้มีสภาพแวดล้อมคล้ายกับเรียนในห้องเรียนแบบปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนและผู้เรียนกับผู้เรียนโดยมีบรรยากาศเสมือนพบกันจริง  กระบวนการเรียนการสอนจึงไม่ใช่การเดินทางไปเรียนในห้องเรียนแต่เป็นการเข้าถึงข้อมูลเนื้อหาของบทเรียนได้โดยผ่านคอมพิวเตอร์ 
        การจัดการศึกษาต้องมีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและรูปแบบของห้องสมุดออนไลน์จะมีบทบาทและมีความสำคัญอย่างมากสำหรับการศึกษา การเรียนรู้ในปัจจุบันและอนาคต ต้องเน้นให้การศึกษาเพื่อปวงชนทุกคน ทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา การศึกษาตามอัธยาศัย การศึกษาตลอดชีวิต อย่างทั่วถึงได้ต้องอาศัยห้องสมุดออนไลน์เพื่อเอื้อต่อการเรียนรู้ของคนทุกคนตลอดชีวิต


อ้างอิง :

การประยุกต์ใช้ E-Library เพื่อการศึกษา.    [http://209.85.173.132/search?q=cache:UYH2joCKiJIJ:std.kku.ac.th/4630801725/Technology%2520Internet/E-Library.doc]

น้ำทิพย์ วิภาวิน.   ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ e-library.   [http://202.29.15.3/library/mean_lib.htm] 2545

e-Learning คืออะไร.  [http://www.ram.edu/elearning/index.php]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น