วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

วิธีการทำ Slideshow แบบงามๆ ด้วย jQuery ให้กับ Blogger

วิธีการทำ Slideshow แบบงามๆ ด้วย jQuery ให้กับ Blogger

jQuery
สวัสดีครับ ไม่ได้อัพบทความซะนานเลยผม ไม่รู้ว่าหายกันไปหมดหรือยัง วันนี้ผมมีลูกเล่นอีก 1 อย่างมานำเสนอ ให้เพื่อนๆ ได้เอาไปใช้งานกัน นั้นก็คือ Slideshow ที่สร้างด้วย jQuery นั้นแหละครับ แต่ ! มันจะทำงานได้ก็ต่อเมื่อ เบราเซอร์ นั้นๆ รองรับ Javascript ด้วยนะครับ เอาหละครับ มาเรื่มกันเลยดีกว่า…
ก่อนอื่นเราต้องมาเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือกันก่อนนะครับ เนื่องจากว่าต้องใช้สคริป 2 ตัวที่ชื่อjquery.js และ s3Slider. js มาใช้งานร่วมกันด้วยครับ ดาวน์โหลดได้ที่นี้ครับ >>คลิก<< หรือหากต้องการศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมก็หาอ่านได้จากที่นี้เลยครับ >>คลิก<< เสร็จแล้วก็มาเริ่มลงมือในบล็อกของเรากันครับ
1.เริ่มแรก หลังจาก Login แล้ว ให้ไปที่ รูปแบบ -> แก้ไข HTML และติ๊ก Checkbox ที่ ขยายแม่แบบเครื่องมือ (แล้วอย่าลืม Backup ธีมเก่าไว้ก่อนนะครับ กันพลาด คลิกที่ ดาวน์โหลดแม่แบบฉบับเต็ม)
2.นำ Code ด้านล่างไปวางไว้ในตำแหน่งก่อนที่จะปิด Tag &lt;/head&gt; นะครับ แล้วอย่าลืมแก้ตรงที่เป็นสีแดง ให้ชี้ไปยังต่ำแหน่งที่คุณเอาไฟล์ไปไว้ในโฮสนะครับ (หากใครไม่มีโฮสอ่านต่อด้านล่างนะครับ)
&lt;script src=' http://./jquery.js ' type='text/javascript'/&gt;         
&lt;script src=' http://./s3Slider.js ' type='text/javascript'/&gt;         
&lt;script type='text/javascript'&gt;         
//&lt;![CDATA[         
$(document).ready(function() {         
$('#slider1').s3Slider({         
timeOut: 5000         
});         
});         
//]]&gt;         
&lt;/script&gt;
2.1 สำหรับผู้ที่ไม่มีโฮสนะครับ ผมเห็นถามกันมาหลายคนจากบทความก่อนๆ หน้านี้ เราสามารถทำได้ง่ายๆ เลยนะครับ แต่ที่ไม่แนะนำ เพราะมันจะทำให้หน้า บล็อกของเราทำงานช้าครับ ถ้าให้ดีหาโฮสฟรีกมาใช้ก็ได้
วิธีทำสำหรับคนที่ไม่มีโฮสนะครับ ให้ทำการเปิดไฟล์ jquery.js และ s3Slider. js ด้วยอะไรก็ได้ครับ ตามถนัดเลย Notepad ก็ได้ แล้วทำการ Copy ข้อมูลทั้งหมดในนั้น *ทั้ง 2อัน มาวางทับตรงที่ผมเน้นสีแดงไว้ทั้งหมด  ผมเน้นแล้วนะครับว่าสีแดงทั้งหมด ตาม Code ด้านล่างเลยนะครับ
&lt;script type='text/javascript'&gt;      
//&lt;![CDATA[       
/* Copy ข้อมูลทั้งหมดมาวางที่นี้นะครับ */       
//]]&gt;       
&lt;/script&gt;       
&lt;script type='text/javascript'&gt;       
//&lt;![CDATA[       
$(document).ready(function() {       
$('#slider1').s3Slider({       
timeOut: 5000       
});       
});       
//]]&gt;       
&lt;/script&gt;
3.ทำการเพิ่ม CSS เข้าไปในส่วนของ CSS นะครับ แทรกตรงไหนก็ได้ ตรงที่ผมเน้นสีแดงเอาไว้ จะเป็นขนาดของ ความกว้าง และ ความสูงที่จะให้แสดงนะครับ เราก็ทำการแก้ไขซะเอาขนาดตามขนาดที่เราต้องการ
#slider1 {      
width:525px; /* To be same as image width */       
height:237px; /* To be same as image height */       
position: relative;       
overflow: hidden;       
border:1px solid #eee;       
margin:0 auto;       
} 
#slider1Content { width:525px; /* To be same as image width or wider */ position: absolute; top: 0; list-style:none; margin:0; padding:0; } .slider1Image { float: left; position: relative; display: none; } .slider1Image span { position: absolute; font: 10px/15px Arial, Helvetica, sans-serif; padding: 10px 13px; width:550px; background-color: #000; filter: alpha(opacity=70); -moz-opacity: 0.7; -khtml-opacity: 0.7; opacity: 0.7; color: #fff; display: none; bottom:0; } .clear { clear: both; } .slider1Image span strong { font-size:14px; }
ตอนนี้เสร็จขั้นตอนในหน้าแก้ไข HTML แล้วครับ กด Save ได้เลยครับ แล้วไปต่อกันที่ องค์ประกอบของหน้า
4.มาที่ องค์ประกอบของหน้านะครับ แล้วเลือกเพิ่ม Gadget แบบ html/javascript ขึ้นมา 1อัน แล้วเอาวางไว้ด้านบน บทความบล็อก (หรือหากใครอยากไว้ตรงไหนก็ปรับแต่งตามใจชอบได้เลยครับ) แล้วนำ Code ด้านล่างนี้ไปวางนะครับ
&lt;div id=&quot;slider1&quot;&gt;      
&lt;ul id=&quot;slider1Content&quot;&gt; 
&lt;li class=&quot;slider1Image&quot;&gt; &lt;a href=' http://ลิ้งที่เราต้องการลิ้งไป '&gt; &lt;img alt=&quot;my image&quot; src=&quot; http://ลิ้งของรูปภาพที่ต้องการแสดง&quot;/&gt; &lt;/a&gt; &lt;span&gt; &lt;strong&gt; Title ที่จะให้แสดง &lt;/strong&gt; &lt;br/&gt; description ที่จะให้แสดง &lt;/span&gt; &lt;/li&gt;
&lt;li class=&quot;slider1Image&quot;&gt; &lt;a href=' http://ลิ้งที่เราต้องการลิ้งไป '&gt; &lt;img alt=&quot;some image&quot; src=&quot; http://ลิ้งของรูปภาพที่ต้องการแสดง&quot;/&gt; &lt;/a&gt; &lt;span&gt; &lt;strong&gt; Title ที่จะให้แสดง &lt;/strong&gt; &lt;br/&gt; description ที่จะให้แสดง &lt;/span&gt; &lt;/li&gt;
&lt;div class=&quot;clear slider1Image&quot;&gt;&lt;/div&gt; &lt;/ul&gt; &lt;/div&gt;
*หมายเหตุ Code ด้านบนเป็นเพียงตัวอย่างการแสดงแบบ 2 ภาพนะครับหากต้องการมากกว่านี้ ก็เพิ่มได้ครับ และหากต้องการ ปรับแต่งการแสดงผลแบบว่า ให้ Title กับ คำอธิบาย แสดงจากด้านบน หรือ ทางด้านข้าง ก็สามารถทำได้นะครับ ท่านสามารถศึกษาได้จากไฟล์ ที่ได้ดาวน์โหลดไป หรือ ศึกษาเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น